Năm hộ pháp Nechung Gyalpo

Nechung Gyalpo (năm vị vua) của dòng Terma (kho báu). Bản tôn trung tâm là vị vua của hành động phẫn nộ "Pehar", màu trắng, có 3 mặt và 6 tay. Mặt phải của Ngài màu đỏ và mặt bên trái màu xanh.

Năm hộ pháp Nechung Gyalpo

Nechung Gyalpo (năm vị vua) của dòng Terma (kho báu). Bản tôn trung tâm là vị vua của hành động phẫn nộ "Pehar", màu trắng, có 3 mặt và 6 tay. Mặt phải của Ngài màu đỏ và mặt bên trái màu xanh. Mỗi khuôn mặt có ba mắt và đội một chiếc mũ vàng tròn. Đôi tay đầu tiên cầm kiếm và gậy, tay thứ hai cầm cung tên và tay thứ ba cầm dao và móc kim cương. Một chiếc áo choàng lụa màu trắng trang trí phần thân trên trong khi phần thân chính và phần thân dưới được trang phục trong bộ quần áo màu xanh đậm và giày ống màu đỏ. Được dẫn dắt bởi một Yakshi xanh lam phẫn nộ, có một mặt và hai tay, cưỡi trên một con sư tử tuyết trắng với bờm màu xanh lá cây, với một Yakshi xanh lam khác theo sau, phía trên một đĩa mặt trời và hoa sen nhiều màu trong ngọn lửa màu cam của nhận thức nguyên sơ.

Ở trên cùng bên trái là vị vua của phẩm chất "Shing Cha Chen", trong màu sắc tự nhiên với một khuôn mặt và 2 tay cầm móc và dây buộc, mặc trang phục tương tự như Pehar, cưỡi một thây ma bên trên đĩa mặt trời và ngồi trên tòa sen. Ở bên phải là vị vua của diễn thuyết "Dra Lha Kye Chigbu", màu đỏ, tay cầm một cây gậy và một cây đàn hương, cưỡi một con la đen phía trên đĩa mặt trời và hoa sen.

Ở dưới cùng bên phải là vị vua của suy nghĩ "Gya Jin", màu xanh lam, với một khuôn mặt và 2 tay cầm dao và lasso; cưỡi một con voi trắng phía trên đĩa mặt trời và hoa sen. Ở dưới cùng bên trái là vị vua của thân "Monbu Putra", màu xanh lam, với 1 mặt và 2 tay cầm một vajra và lasso gắn liền với 2 con khỉ. Ở dưới cùng chính giữa là một hình dạng của Srog Dag, mặc quần áo như một chiến binh và ngồi trên một chiếc ghế dài.

Đặc biệt nhất là vua Pehar, Ngài là một Hộ pháp không phải ở Tây Tạng, được Guru Rinpoche mời đến và bị ràng buộc bởi lời thề bảo vệ tất cả các giáo lý Phật giáo ở Tây Tạng. Bộ 5 Hộ pháp Nechung này thuộc về truyền thống Nyingma Terma và sau đó được đưa vào trường phái Gelugpa bởi Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 5.

Vua Pehar theo nghĩa tuyệt đối là hóa thân của 5 vị Phật và theo nghĩa thông thường xuất hiện như một vị Thần, Thần Hộ mệnh Pehar. Đây là lịch sử của Ngài: Nhiều đời trước đây Ngài được sinh ra với tư cách là vua Damaraja của nước Asura ở Ấn Độ. Cùng lúc đó một cậu bé khác được sinh ra là con trai của một bộ trưởng. Họ đã trở thành bạn tốt của nhau. Sau đó, họ trở thành những nhà sư, được phong chức bởi trụ trì Dawe (ánh sáng mặt trăng). Tên tôn giáo của Damaraja là Dawe Shinu, tên tôn giáo của bạn Ngài là Tunten Nagpo. Dawe Shinu trở thành một học giả, người thích giảng dạy Phật pháp, bạn của Ngài thích thiền định. Một ngày nọ, Dawe Shinu đến thăm một ngôi đền Hindu, nơi Ngài gặp một cô gái xinh đẹp tên là Zitan Metog Ke. Ham muốn sắc dục vô cùng mạnh mẽ trỗi dậy trong Ngài đối với cô. Dawe Shinu đã phá bỏ lời thề của mình. Bạn của Ngài, nhà sư Tunten Nagpo đến đó cố gắng ngăn cản họ, nhưng ông không thể. Dawe Shinu tức giận và biến mình thành một con sư tử hoang dã và đe dọa bạn của mình, cố gắng giết anh ta. Vajrapani đã bảo vệ Tunten Nagpo bằng Vajra của Ngài. Sau đó Dawe Shinu chết và Ngài được sinh ra trong địa ngục, nơi tên của Ngài là "con ngựa của người bán thịt" và nơi Ngài đã phải chịu đựng rất nhiều đau khổ. Sau đó Ngài được tái sinh thành một con người, nhưng Ngài rất nghèo và không có nhà cửa, Ngài đi lang thang khắp nơi. Một ngày nọ, Ngài gặp lại người bạn cũ Tunten Nagpo và họ không ưa nhau. Sau đó Dawe Shinu được sinh ra trong gia đình của vua Muche Tsampo và hoàng hậu Lumo Tongon. Tên của Ngài là Vajra Kuhe Samati. Một lần nữa, Tunten Nagpo đang thiền định trong hang động và Vajra Kuhe Samati biến mình thành một con chuột, cố gắng làm phiền người bạn cũ của mình. Một lần nữa, Vajprapani bảo vệ Tunten Nagpo. Sau đó Vajra Kuhe Samati (Dawe Shinu) được sinh ra làm con trai của Dudje Tsempo, vua của các loài quỷ cổ đại. Tên của Ngài trong lần tái sinh này là Mudu Tankhar. Cha Ngài có năm người con và Ngài là con trai thứ 3. Vua Pehar hiện tại là một hóa thân của Mudu Tankhar. Tuy nhiên, khi Guru Rinpoche và vua Trisong Detsen xây dựng tu viện Samye, Guru Rinpoche đã mời vị Thần này - vua Pehar, từ nơi đó, được gọi là Petahor. Guru Rinpoche đã ban cho ngài một người vợ, Mentsun Karmo, và một người bạn gái khác. Họ đã xây dựng một nơi cho vua Pehar ở phía Bắc của tu viện Samye. Thậm chí ngày nay còn có một căn phòng được gọi là Peharchok. Guru Rinpoche cũng đã mời nhiều vị Thần khác và xây dựng nhiều ngôi chùa cho họ xung quanh Samye.

Viết bình luận

Bình luận

Hiện tại bài viết này chưa có bình luận.

Bài viết liên quan:

Ngài Marpa cầu Pháp

Hãy lấy tiểu sử của Đức Marpa làm ví dụ - ngài đã hy sinh cuộc đời cho Giáo pháp ra sao. Với đôi chân, ngài đã du hành sang Ấn Độ qua những cánh rừng rậm, nóng bức và đầy những kẻ cướp và dã thú. Không có những con đường, không có máy bay hay xe lửa, không có máy điều hòa không khí, không có ngay cả những chiếc quạt điện. Sau khi thọ nhận những giáo lý vĩ đại, ngài nói: “Trong một chuyến du hành dài như thế, ta đã đi bộ trong rừng rậm...

Hồng Quán Âm

Đức Lhachen Marnak (Bản tôn siêu việt) uy mãnh và phối ngẫu của Ngài là những hiện thân của Đức Quán Âm Bồ Tát và các Đạo sư tài bảo trong thế giới này. Các Ngài có năng lực vô tận để ban cho các hành giả những thành tựu về sự thịnh vượng và của cải. Các Ngài là suối nguồn thiêng liêng của vô số điều tốt lành.

Chemchok Heruka

Chemchok Heruka - vị thần chính trong Mandala của 58 vị thần phẫn nộ khía cạnh phẫn nộ của Đức Phổ Hiền. Chemchok Heruka cũng là vị thần trung tâm trong Mandala của Tsokchen Düpa và Kagyé.

Văn Thù Nagarakshasa

Đức Manjushri Nagarakshasa hung dữ hay Jampel Nagarakshasa là một trong những vị Phật trông đáng sợ nhất trong quần thể Phật giáo Tây Tạng.

Đạo sư Bọ Cạp

Ngoài việc được liên kết với vị thần thiền định Guru Dragpo, Ngài cầm một con bọ cạp trong tay trái, Guru Dragpo cũng được liên kết chặt chẽ với vị thần Vajrakilaya đầy quyền năng và chu kỳ giáo lý.

Hộ pháp Nojin Tsiu Mar

"Bảy tinh linh tsen hoang dã" - Tsengo Rolpa Chadun - xuất phát từ bảy loại ma hoang dã và khát máu được gọi là tsen. Trong số những vị này, đặc biệt nhất là Tsiu Mar, thủ lĩnh của lực lượng tinh linh nojin (gây tai họa) kiêu ngạo. Ngài được trao quyền làm chúa tể của sinh lực khắp ba cõi và đi vòng quanh ba ngàn thế giới chỉ trong khoảnh khắc.
 

Hộ pháp Gonpo Tsokdak

Đức Avalokiteshvaracao quý đã hóa hiện làm 5 anh em đại Hộ Pháp để bảo vệ giáo lý. Trong tình huống đó, 5 anh em bị buộc phải đua tranh bằng những năng lực khác nhau của họ và cuối cùng ganh đua nhau về tốc độ chạy quanh núi Tu Di.

Pháp Khí Mật Tông - Bảo Liên. Cung cấp bởi Sapo.
Lên đầu trang
Pháp Khí Mật Tông Pháp Khí Mật Tông Pháp Khí Mật Tông
Trang chủ Danh mục Liên hệ Tài khoản Giỏ hàng