Guru Shakya Senge

Guru Shakya Senge

Hóa thân thứ năm là Guru Shakya Sengé, hình thức của Guru Rinpoche thể hiện phương tiện thức tỉnh trong kiếp sống này thông qua kỷ luật và tách rời.

Đây là một cách tiếp cận rất đơn giản và nhẹ nhàng, là cách thức dần dần của sự giác ngộ. Shakya Sengé mặc áo tu sĩ và là hiện thân của nguyên tắc chứng ngộ thông qua con đường tu viện.

Sau khi Đức Phật Thích Ca nhập niết bàn, có bảy đời nhiếp chính, người đầu tiên là Mahakashyapa và người thứ hai là Ananda. Những người nắm giữ dòng truyền thừa thứ ba và thứ tư, Sanavasika (T. Nimakungwa) và Upagupta, ban đầu là học trò của Ananda. Guru Shakya Sengé được Đại đức Ananda xuất gia cùng với cả hai vị trên một hòn đảo nhỏ ở sông Hằng. Có một truyền thống thực hiện các lễ phong chức trên những hòn đảo như vậy, điều này vẫn tiếp tục cho đến ngày nay ở Sri Lanka. Một số trường học không bao giờ truyền chức đầy đủ trên đất liền. Họ sẽ đi chơi trên sông, hồ hoặc đại dương và làm điều đó trên một chiếc thuyền. Người ta kể rằng khi Guru Shakya Sengé được xuất gia, nữ thần trái đất đã cúng dường cho ngài bộ y phục của nhà sư và một chiếc bát khất thực trước sự hiện diện của chư Phật mười phương.

Sau khi xuất gia, Shakya Sengé thực hành theo hệ thống truyền thống bao gồm học tập, chiêm nghiệm và thiền định. Trong hơn hai mươi năm, ông đã học với Ananda, chủ yếu tập trung vào Tam tạng kinh điển, hay Ba giỏ giáo lý; vinaya, kinh điển và abhidharma. Guru Shakya Sengé thông thạo Tam tạng cũng như mật điển bên ngoài và bên trong và chứng ngộ giác ngộ.

Sau khi học với Ananda, Guru Shakya Sengé đã trải qua nhiều năm ở Bồ Đề Đạo Tràng. Ngài thực hành và giảng dạy vinaya, kinh điển và abhidharma, phục vụ nhiều người đặc biệt thích hợp với những giáo lý này. Sau đó, ông đến Rajagrha hay Đỉnh Kền Kền, một trong những địa điểm nổi tiếng nhất của thế giới Phật giáo. Tại đây, Ngài đã thiền định về Kinh Bát Nhã Ba La Mật Đa. Đức Phật nói rằng Vulture Peak có một quyền năng đặc biệt để làm bình yên tâm trí để hiển lộ bản chất thực sự của nó.

Ở Nepal, Guru Shakya Sengé đã thọ trì Kim Cương thừa. Đặc biệt, ngài thực hành về Vajrakilaya, một trong tám giáo lý heruka. Đây là những trao truyền rất bí mật, là cốt tủy của các Sadhanas Mật thừa. Ông đã thực hành và thiền định về Yangdag Heruka và Vajrakilaya trong khoảng ba năm. Với sự kết hợp này, anh ấy đã đạt đến cấp độ Heruka cao nhất được gọi là Mahamudra. Mahamudra là sự hiểu biết về tính không vĩ đại, trong đó toàn bộ vũ trụ được xem như là tính không-hạnh phúc vĩ đại, trong đó mọi thứ đều hiển lộ.

Vajrakilaya là một vị thần rất quan trọng của các tantra bên trong. Ngài đại diện cho sức mạnh và hoạt động của tất cả chư Phật ba đời và mười phương. Vì vậy, bằng cách đạt được sự chứng ngộ giống như Vajrakilaya, Guru Rinpoche đã đạt được khả năng điều phục các thế lực tiêu cực trên khắp thế giới. Anh ta đã sử dụng khả năng của mình để chữa lành một vụ phun trào của thế lực đen tối của trời đất đang diễn ra ở Nepal vào thời điểm đó. Đây là một trong những hoạt động của Guru Shakya Sengé, mặc dù ông chủ yếu gắn liền với kỷ luật và sự hòa nhã.

Mặc dù nhận thức cao của mình, Guru Shakya Sengé vẫn làm theo những cách đơn giản nhất và khéo léo sử dụng các hình thức thông thường. Anh ta đại diện cho sự phát triển tâm linh đích thực diễn ra từ cấp độ mặt đất. Anh ấy không thụ động ở trạng thái cao mà đang làm việc từ cơ sở. Mặc dù Guru Shakya Sengé hoàn toàn nhận ra, nhưng ông vẫn sử dụng thích hợp các quy ước của thế gian. Nhận thức rõ ràng về luật nhân quả và áp dụng kiến ​​thức này vào thực tế là lời dạy thiết yếu của Guru Shakya Sengé.

Hoạt động của Guru Shakya Sengé có ảnh hưởng sâu sắc đến Vua A Dục, vị vua nổi tiếng và quyền lực nhất trong lịch sử Ấn Độ. Ashoka đã được Đức Phật Thích Ca tiên đoán theo cách sau đây; một hôm Đức Phật đến thành phố khất thực để ăn trưa. Trên đường đi, anh đi ngang qua một bãi biển có một nhóm trẻ em đang chơi đùa. Họ đang xây dựng các lâu đài cát hoàn chỉnh với các công trình kiến ​​trúc dành cho triều đình của nhà vua và nhà kho báu. Những đứa trẻ thậm chí đã đảm nhận các chức vụ như vua, hoàng hậu và các bộ trưởng.

Khi Đức Phật và các học trò của Ngài đến gần, cậu bé đang làm vua nhìn thấy họ đến và rất vui mừng. Anh ta nhặt một nắm cát và sỏi tượng trưng cho báu vật hoàng gia và chạy về phía Đức Phật. Khi Ananda thấy đứa trẻ định bỏ cát vào bát ăn xin của Đức Phật, ông sẵn sàng quay cậu bé đi, nhưng Đức Phật nói: "Hãy để tôi nhận lời cúng dường của nó. Đây là điều đặc biệt." Đức Phật hạ bát xuống, nhưng đứa trẻ không thể với tới. Vì vậy, cậu bé đã gọi cho một trong những bộ trưởng nhỏ của mình.

Ananda và các học sinh khác đã nhìn thấy tất cả những điều này và rất kinh ngạc. Họ hỏi: "Đứa trẻ này là ai?" Và Đức Phật trả lời, "Cậu bé này thật không bình thường. Thông qua nguyện vọng của cậu ấy và mối liên hệ này với tôi ở đây ngày hôm nay, cậu ấy sẽ trở thành một vị vua rất vĩ đại khoảng hai trăm năm mươi năm sau khi tôi nhập niết bàn. Cậu ấy sẽ giúp truyền bá Giáo pháp của tôi và hỗ trợ tăng đoàn. Cậu ấy sẽ tạo ra nhiều tượng đài cho Đức Phật trên khắp thế giới như những hạt cát mà Ngài mang trên lòng bàn tay của mình.

Theo dự đoán, Ashoka xuất hiện khoảng hai trăm năm sau khi Đức Phật nhập niết bàn. Anh ta là con trai của một vị vua rất nổi tiếng, nhưng anh ta không được coi là một hoàng tử vì anh ta không được sinh ra trong cung điện. Vua đã ở với một người phụ nữ khác bên ngoài cung điện và Ashoka là con trai của bà. Mọi người đều biết về điều này. Hầu hết những người anh em cùng cha khác mẹ của Ashoka đều sống trong các bức tường cung điện. Khi nhà vua băng hà, các anh em đều bắt đầu tranh giành ngai vàng. Có vẻ như điều duy nhất mà tất cả đều đồng ý là Ashoka không nên làm vua. Nhưng Ashoka muốn trở thành vua, và trong mọi trường hợp, anh phải tự vệ trước sự giận dữ và ghen tị của những người anh em cùng cha khác mẹ của mình. Tình hình lên đến đỉnh điểm là một ngày nọ, một trận chiến khủng khiếp có sự tham gia của nhiều người con trai nhưng cuối cùng, Ashoka đã chiến thắng. Anh ta đã giết tất cả những người khác để trở thành vua.

Ngay sau đó ông chuyển cung điện từ địa điểm ban đầu đến Pataliputra. Ngày nay nơi này được biết đến với cái tên Patna. Sau khi tái lập thủ đô của mình tại Pataliputra, Ashoka, một chiến binh rất mạnh mẽ và mạnh mẽ, bắt đầu chinh phục các vương quốc khác và trở thành người cai trị gần như toàn bộ miền trung Ấn Độ.

Ashoka theo đuổi cuộc chinh phạt quân sự trong nhiều năm và giết nhiều người. Ông là một vị vua rất hung bạo và độc ác. Trong một số tài khoản, người ta nói rằng anh ta thậm chí còn không ăn trưa trước khi giết ai đó. Vào thời đó, có một ngôi trường tập trung vào một nữ thần phẫn nộ. Ashoka là một tín đồ của giáo phái này và sư phụ của anh ta nói với anh ta rằng nếu anh ta hành quyết 10.100 người và dâng họ cho nữ thần, sức mạnh của anh ta sẽ tăng lên, nhưng vì đây là một nghi lễ nên anh ta không làm điều đó theo cách thông thường, quân sự. .

Vì vậy, Ashoka đã có một ngôi nhà nghi lễ được xây dựng ngay tại ngã ba trung tâm của Pataliputra. Nó có bốn cửa, mỗi cửa ở bốn hướng và ai không may bước vào bên trong sẽ bị xử tử, theo lệnh của nhà vua.

Như Đức Phật Thích Ca đã tuyên bố, Ashoka có một nền tảng tốt và vững chắc cho Giáo Pháp nhưng hiện tại, những động lực to lớn của ông đã bị che lấp. Để giúp xóa tan những chướng ngại đó, Guru Rinpoche đã đến trong hình dáng một nhà sư giản dị và bước vào bên trong ngôi nhà hiến tế. Đao phủ yêu cầu anh ta tiến về phía trước và rút kiếm.

Nhà sư hỏi: "Tại sao anh lại định giết tôi?" Đao phủ trả lời: "Bởi vì đây là lệnh của nhà vua. Đó là một phần của nghi lễ đặc biệt." Vì vậy, nhà sư nói: "Hãy để tôi ở đây một tuần và sau đó bạn có thể giết tôi." Người đồ tể đồng ý với điều này và nhà sư ngay lập tức bắt đầu kể cho anh ta nghe về sáu cõi tồn tại, mô tả chi tiết từng cõi. Cuối cùng, anh ta chỉ ra rằng nếu anh ta đã bị giết, người bán thịt sẽ không bao giờ nghe được lời dạy sâu sắc này. Nhà sư đã thiền định một lúc và sau đó giảng dạy nhiều hơn về các cõi địa ngục. Anh ta nói với người bán thịt về nghiệp giết hại và làm tổn thương chúng sinh, nói rằng điều này sẽ dẫn đến việc sinh vào các cõi địa ngục khác nhau. Ông giải thích những suy nghĩ và hành động tiêu cực nhất định liên quan đến những hình thức đau khổ cụ thể như thế nào.

Đúng như sự việc xảy ra, người đồ tể nghĩ: "Từ trước đến nay tôi chỉ biết một cách giết người, nhưng vị sư này đã dạy tôi nhiều cách nữa. Khi hết tuần, tôi sẽ luộc nó trong một cái nồi lớn rồi nướng nó. ! " Đến cuối tuần, tên đao phủ đã chuẩn bị mọi thứ theo cách hắn muốn. Ông đã cho nhà sư bị ném sống vào một cái vạc lớn đang sôi sùng sục. Sau đó, ông lôi ra và nướng nó một lúc, Nhưng sau đó, giữa ngọn lửa, ông nhìn thấy Guru Shakya Sengé đang ngồi xếp bằng trên một tòa sen. Nghĩ rằng điều này khá bất thường, ông đã thông báo cho nhà vua. Ashoka phải tự mình đến xem điều này.

Khi Ashoka đang bước vào phòng, tên đao phủ đột nhiên nhớ lại nhiệm vụ giết bất cứ ai qua cửa. Vì vậy, anh ta rút gươm của mình, và nhà vua, người không bao giờ đi du lịch mà không có vũ khí, rút ​​kiếm của mình và hỏi, "Tại sao bạn lại cố gắng giết tôi?" “Đó là mệnh lệnh của anh,” tên đao phủ trả lời.

Và nhà vua nói: "Ta không nhớ đã ra lệnh giết ta!" Người đồ tể nhắc nhở anh ta, "Anh đã ra lệnh cho tôi giết một vạn người đầu tiên vào căn phòng này. Tôi vẫn còn cách đi. Vì vậy, tôi được lệnh phải giết anh." Vì vậy, Ashoka nói, "Chà, nếu là như vậy, ngươi đã ở đây trước, vậy có lẽ ta nên giết ngươi!" Tại thời điểm đó, nhà sư dễ dàng bay lên bầu trời. Sau khi thực hiện bốn hoạt động ngồi, đứng, nằm xuống và đi bộ trong không gian, ông bắt đầu giảng dạy. Họ vẫn đang tranh cãi gay gắt trong khi nhà sư đang thực hiện những hoạt động kỳ diệu này trên bầu trời phía trên họ.

Chẳng bao lâu, Guru Shakya Sengé bắt đầu nói với họ về tội ác của nghiệp đã cướp đi mạng sống của những chúng sinh khác. Ông nói: “Đây là những hành động khủng khiếp. "Đây không phải là Phật pháp, đó là một con đường tích cực. Hãy dừng tất cả bạo lực này lại. Vì nhà vua không muốn hiến mạng sống của chính mình trong buổi lễ này, làm sao ông ta có thể lấy mạng người khác được? Bạn đã được kể về tệ nạn giết người" , vì vậy bạn không nên lấy mạng của người khác nữa. " Nhà sư cảnh báo, "Bằng cách lợi dụng sức mạnh của bạn và sử dụng nó cho mục đích ích kỷ,

Các ghi chép lịch sử kể lại rằng sau tập phim này, Ashoka thề rằng anh sẽ không bao giờ chạm vào thanh kiếm với những suy nghĩ bạo lực hoặc tiêu cực. Người ta nói rằng ông đã trở thành vị vua hiền lành và ôn hòa nhất mọi thời đại. Ngay cả khi không gây chiến, thái độ nhân ái và từ bi của Ashoka đã đảm bảo rằng lãnh thổ của anh ta thậm chí còn lớn mạnh hơn và thịnh vượng hơn cho đến khi vương quốc của anh ta bao phủ một phần lớn miền nam châu Á. Nó lan rộng từ Afghanistan ở phía tây đến Miến Điện và Campuchia ở phía đông và phía nam đến Sri Lanka. Ashoka đã đến thăm những nơi hành hương của Đức Phật và dựng nhiều cột đá, bia khắc, tượng đài hình kim tự tháp và một triệu bảo tháp chứa xá lợi Phật trên khắp các vùng đất này. Ở Nepal, có bốn hoặc năm bảo tháp gần Kathmandu được xây dựng bởi Ashoka và có nhiều bảo tháp khác trên khắp Ấn Độ.

Trước đây, anh ta được biết đến với cái tên Ashoka Tàn ác, nhưng kể từ khi anh ta trở thành một tín đồ của Phật pháp, tên của anh ta đã được đổi thành Dharmashoka. Ông là một trong những ví dụ vĩ đại nhất về một vị vua tôn giáo trong lịch sử thế giới. Trong vỏ bọc của một nhà sư giản dị, Guru Padmasambhava đã giúp đưa Ashoka đến với Phật pháp.

Đó là phiên bản bên ngoài của câu chuyện liên quan đến các hoạt động của Guru Shakya Sengé ở Pataliputra. Ý nghĩa bên trong là Bồ đề tâm là trạng thái tuyệt đối của Guru Shakya Sengé. Tư tưởng vô cùng có lợi này phát sinh từ sự rộng lớn của tình yêu thương vô hạn và lòng từ bi vô lượng luôn luôn đồng hành với trí tuệ. Trí tuệ trưởng thành biểu hiện của tình yêu và lòng từ bi để chúng trở nên trong sáng và chân thật. Những phẩm chất này không tồn tại bên ngoài, như thể bạn sẽ phải có được chúng từ bất cứ đâu bên ngoài chính mình. Tất cả chúng đều tự nhiên vốn có bên trong bạn. Tình yêu và lòng trắc ẩn đã là của bạn để chia sẻ. Nhìn vào tâm trí của bạn và khám phá rằng nó có một loạt các thuộc tính ban đầu tuyệt vời. Lòng từ và bi là điều tối cao trong số những đức tính nguyên thủy này.

Bồ đề tâm quý giá luôn tỏa sáng, hướng dẫn chúng ta vượt qua mọi khó khăn mặc dù chúng ta hầu như không nhận thức được điều đó. Tình yêu thương và lòng trắc ẩn truyền cảm hứng cho chúng ta giao tiếp và kết bạn với nhau. Chúng hoàn toàn dựa trên trí tuệ nguyên thủy và không thể tách rời bản chất của nhận thức thông thường. Do đó, khi chúng ta bắt đầu tích cực phát triển Bồ đề tâm, những cảm xúc tiêu cực, chẳng hạn như giận dữ, hận thù, ghen tị và những suy nghĩ bạo lực, sẽ tự nhiên tan biến và biến mất. Khi bạn bắt đầu nuôi dưỡng lòng từ và bi chân thật, chấp ngã và những chướng ngại tự nhiên biến mất. Đồng thời, bạn cảm thấy niềm vui lớn, bình an và hạnh phúc có thể được chia sẻ và đánh giá cao bởi bạn bè của bạn và những người khác. Chúng ta nên phát triển mạnh mẽ trong việc thực hành thân thiện và từ bi đối với tất cả chúng sinh.

Cách tuyệt đối để hiểu Guru Shakya Sengé là tách rời và đơn giản; để tìm thấy sự hài lòng, niềm vui và hạnh phúc khi đi theo con đường trung gian giữa chủ nghĩa khổ hạnh và xa hoa. Nguyên tắc này được thể hiện rõ ràng trong tâm trạng thanh thản và kỷ luật siêu việt được thể hiện trong các hình ảnh nghệ thuật của Guru Shakya Sengé.

Sambhoga Guru Shakya Sengé được miêu tả trên thangkas trông rất giống Đức Phật Thích Ca Mâu Ni trong chiếc áo choàng của nhà sư với một khuôn mặt, hai tay, hai chân và một nút thắt trên cùng hoặc unishaka trên luân xa vương miện của ngài. Trong tiếng Tây Tạng, đặc điểm này được gọi là tsupa, không gì khác hơn là sự tập trung ánh sáng trí tuệ màu xanh lam đậm. Da của anh ấy màu vàng và áo choàng của anh ấy màu đỏ. Anh ta cầm một chiếc bát khất thực trong lòng bàn tay trái khi ngồi trên đài sen với các đĩa mặt trời và mặt trăng. Trong khi Đức Phật Thích Ca đưa tay phải xuống đất chạm vào bùn, Guru Shakya Sengé cầm một kim cương năm cánh. Giống như tất cả các hóa thân khác, cơ thể của ngài sáng chói và trong suốt, hoàn toàn mang bản chất của một cơ thể cầu vồng trí tuệ.

Như trong tất cả các bài thiền định trước đây, hãy bắt đầu với tư tưởng cao siêu để làm lợi ích cho người khác. Hình dung một quả cầu ánh sáng vàng nhỏ biến thành Guru Shakya Sengé.

Hãy trì tụng thần chú Vajra Guru bao lâu tùy thích trước khi hấp thụ tinh hoa trí tuệ vàng vào trái tim bạn. Hãy an trụ trong thiền định bất nhị trong một thời gian và sau đó hồi hướng công đức cho tất cả chúng sinh.

Trong số sáu ba la mật, Guru Shakya Sengé được liên kết với sila. Bằng cách làm cho chúng ta bình tĩnh và yên bình hơn, thực hành Guru Shakya Sengé sẽ phát triển một cách tự nhiên sức mạnh đạo đức, kỷ luật và hạnh kiểm hoàn hảo, dẫn đến sự tập trung và chiêm nghiệm sâu sắc hơn. Con đường trung đạo vượt ra ngoài khổ hạnh và buông thả dẫn đến sự bình an tuyệt vời và nhận thức sâu sắc về bản chất chân thật. Đây là nguyên tắc chính được thể hiện trong hóa thân của Guru Shakya Sengé.

(Dịch từ cuốn The Eight Manifestations of Padmasambhava của đức Khenchen Palden Sherab Rinpoche

Viết bình luận

Bình luận

Hiện tại bài viết này chưa có bình luận.

Bài viết liên quan:

Ngài Marpa cầu Pháp

Hãy lấy tiểu sử của Đức Marpa làm ví dụ - ngài đã hy sinh cuộc đời cho Giáo pháp ra sao. Với đôi chân, ngài đã du hành sang Ấn Độ qua những cánh rừng rậm, nóng bức và đầy những kẻ cướp và dã thú. Không có những con đường, không có máy bay hay xe lửa, không có máy điều hòa không khí, không có ngay cả những chiếc quạt điện. Sau khi thọ nhận những giáo lý vĩ đại, ngài nói: “Trong một chuyến du hành dài như thế, ta đã đi bộ trong rừng rậm...

Hồng Quán Âm

Đức Lhachen Marnak (Bản tôn siêu việt) uy mãnh và phối ngẫu của Ngài là những hiện thân của Đức Quán Âm Bồ Tát và các Đạo sư tài bảo trong thế giới này. Các Ngài có năng lực vô tận để ban cho các hành giả những thành tựu về sự thịnh vượng và của cải. Các Ngài là suối nguồn thiêng liêng của vô số điều tốt lành.

Chemchok Heruka

Chemchok Heruka - vị thần chính trong Mandala của 58 vị thần phẫn nộ khía cạnh phẫn nộ của Đức Phổ Hiền. Chemchok Heruka cũng là vị thần trung tâm trong Mandala của Tsokchen Düpa và Kagyé.

Văn Thù Nagarakshasa

Đức Manjushri Nagarakshasa hung dữ hay Jampel Nagarakshasa là một trong những vị Phật trông đáng sợ nhất trong quần thể Phật giáo Tây Tạng.

Đạo sư Bọ Cạp

Ngoài việc được liên kết với vị thần thiền định Guru Dragpo, Ngài cầm một con bọ cạp trong tay trái, Guru Dragpo cũng được liên kết chặt chẽ với vị thần Vajrakilaya đầy quyền năng và chu kỳ giáo lý.

Hộ pháp Nojin Tsiu Mar

"Bảy tinh linh tsen hoang dã" - Tsengo Rolpa Chadun - xuất phát từ bảy loại ma hoang dã và khát máu được gọi là tsen. Trong số những vị này, đặc biệt nhất là Tsiu Mar, thủ lĩnh của lực lượng tinh linh nojin (gây tai họa) kiêu ngạo. Ngài được trao quyền làm chúa tể của sinh lực khắp ba cõi và đi vòng quanh ba ngàn thế giới chỉ trong khoảnh khắc.
 

Năm hộ pháp Nechung Gyalpo

Nechung Gyalpo (năm vị vua) của dòng Terma (kho báu). Bản tôn trung tâm là vị vua của hành động phẫn nộ "Pehar", màu trắng, có 3 mặt và 6 tay. Mặt phải của Ngài màu đỏ và mặt bên trái màu xanh.

Hộ pháp Gonpo Tsokdak

Đức Avalokiteshvaracao quý đã hóa hiện làm 5 anh em đại Hộ Pháp để bảo vệ giáo lý. Trong tình huống đó, 5 anh em bị buộc phải đua tranh bằng những năng lực khác nhau của họ và cuối cùng ganh đua nhau về tốc độ chạy quanh núi Tu Di.

Pháp Khí Mật Tông - Bảo Liên. Cung cấp bởi Sapo.
Lên đầu trang
Pháp Khí Mật Tông Pháp Khí Mật Tông Pháp Khí Mật Tông
Trang chủ Danh mục Liên hệ Tài khoản Giỏ hàng