Sự sinh ra làm người quý báu này

Với thân người quý giá này, ta được tự do và có được một cơ hội tuyệt vời về thân, khẩu, ý để thực hành con đường đi đến giải thoát. Ta hãy tu tập cái nhìn đúng đắn với tâm ý thức về vô thường, suy ngẫm về tám cơ hội và mười điều lành khi có một thân người.

Có được một thân người là điều may mắn nhất vì ta thoát khỏi tám hình thức tồn tại khác. Nơi mà chúng sinh gần như không thể thực hiện sự tu tập tâm linh.

Cơ hội khi có một thân người quý báu và không phải sinh trong 8 hoàn cảnh:

  1. Là một chúng sinh ở cõi địa ngục, phải sống trong cảnh chịu đựng những nỗi đau khổ tột cùng. Một môi trường bạo lực và vô cùng khắc nghiệt phản ánh sự sân hận, là căn nguyên khiến cho chúng sinh đầu thai vào cõi này.
  2. Là  một chúng sinh ở cõi ngạ quỷ, phải tồn tại trong sự chi phối của thèm muốn, đặc biệt là thức ăn và nước uống. Một môi trường cằn cỗi, không có sự sống phản ánh sự tham lam mê đắm, là căn nguyên khiến cho chúng sinh đầu thai vào cõi này.
  3. Là  một súc vật, luôn sợ hãi bởi những loài ăn thịt khác và là những loài bị phụ thuộc vào những sự thay đổi trong môi trường. Ngu ngốc và vô cảm khiến cho chúng sinh đầu thai vào cõi này.
  4. Là một vị trời trong cõi dục giới (kama), sắc giới (rupa) hay vô sắc giới, nơi mà sự tồn tại là sự trải nghiệm liên tục của các cảm giác thoải mái, hạnh phúc sung sướng về tinh thần, cho đến trước lúc chết sự đau khổ mới xuất hiện. Niềm tự hào và kiêu ngạo là căn nguyên khiến chúng sinh sinh lên cõi này.
  5. Sinh vào thời chưa có một vị Phật nào xuất hiện  và các phẩm tính của Tam Bảo chưa được biết đến, thế giới của sự tồn tại này là một nơi tiêu điều.
  6. Sinh trong một xã  hội nguyên thủy không có văn minh, nơi không có sự  giảng dạy, những xã  hội như thế còn nhiều hơn rất nhiều số xã hội nơi có thể nghe được Phật Pháp.
  7. Là người bị thiểu năng về tinh thần hay bị khuyết tật, họ rất khó khăn trong việc cố gắng nghe và thực hành pháp.
  8. Là người không thừa nhận giá trị của Pháp, thích giữ lấy những tà kiến sai lầm.

Nếu vướng phải tám điều kiện trên thì sẽ không dễ thực hành Pháp. Ở ba sự tồn tại đầu tiên, những hạn chế bị áp đặt bởi nỗi đau và sự rối  loạn, điểu đó ngăn cản mối quan tâm về tinh thần. Những bám chấp khoái lạc, những vui thú tinh thần ở cõi trời đã ngăn cản việc nghiên cứu Pháp.

Trong tất cả tám điều kiện trên, kết quả của những hành động trong quá khứ đều đem đến đau khổ. Ngay cả khi được có một thân người quý giá vẫn có đau đớn khổ sở, nhưng những nỗi đau đó đi cùng với những hoàn cảnh tốt. Nó dạy cho người ta biết rằng việc sinh ra làm người có đủ đau khổ để đặt ra câu hỏi và đủ bình tĩnh để trải nghiệm câu trả lời.

Cho dù đã có một thân người tự do, vẫn có các điều kiện cản trở việc thực hành tâm linh. Đó là:

Tám điều kiện bất lợi cho hoàn cảnh hiện tại

  1. Khi người ta bị xáo trộn bởi năm độc (kiêu mạn, tham lam và bám chấp, chán ghét, ganh tị, ảo tưởng hay hoang mang) gây ra sự mất cân bằng và những quan điểm phiến diện.
  2. Khi người ta bị ảnh  hưởng bởi bạn đồng hành bất thiện.
  3. Khi người ta bị rơi vào tà kiến và thực hành theo những tà kiến đó.
  4. Khi người ta quá lười biếng.
  5. Khi người ta phải gánh chịu nghiệp quả của những hành động do vô minh gây ra trước đây, những hành động này đã tạo thành chuỗi những trở ngại cắt ngang việc thực hành  Pháp.
  6. Khi người ta phải sống để phục vụ những tổ chức hoặc cá nhân không tin vào Pháp.
  7. Khi người ta chỉ thực hành pháp bên ngoài do sợ chết hoặc sợ nghèo khổ nhưng lại không có khát vọng chân thành để giải thoát khỏi khổ đau.
  8. Khi người ta đến với Phật pháp để đạt được một vị trí trong xã hội hay để tìm kiếm lợi lộc tiền bạc.


 

Viết bình luận

Bình luận

Hiện tại bài viết này chưa có bình luận.

Bài viết liên quan:

Ý nghĩa bánh xe chuyển pháp luân.

Hỏi: Nhìn phù hiệu bánh xe có 12 căm, có người nói, đó là bánh xe luân hồi. Họ giải thích 12 căm là tượng trưng cho Thập nhị nhân duyên. Có người lại nói, đó là bánh xe Chuyển pháp luân. Xin hỏi: Qua 2 điều nói trên, không biết điều nào đúng ?

Ý nghĩa tràng hạt.

Đáp: Tràng hạt là một phương tiện trong muôn ngàn phương tiện khác. Trong Phật giáo có vô số phương tiện. Mọi hình thức pháp khí hay vật thể đều là những phương tiện. Tuy nhiên, không phải vô cớ mà người ta bày ra. Dĩ nhiên, mỗi một hình thức của một vật thể đều có một ý nghĩa biểu trưng đặc biệt của nó.

Ý nghĩa chắp tay như thế nào?

Người Ấn Độ cho rằng tay phải là tay thần thánh, tay trái là tay bất tịnh. Nhưng nếu 2 tay hiệp lại làm một thì trở thành sự hợp nhất giữa phương diện thánh thiện và nhiễm ô, cho nên hiệp chưởng là biểu hiện bộ mặt chân thật nhất của con người. Nghĩa " Bất cấu bất tịnh " trong Bát Nhã Tâm Kinh chính là ý nầy.

VĂN THÙ CỬU CUNG BÁT QUÁI PHÙ

Văn Thù Cửu Cung Bát Quái Phù do Tổ Sư khai sơn của Mật Tông Tây Tạng là Liên Hoa Sinh Đại Sĩ (Padma-saṃbhava) vì từ bi thương xót tất cả chúng sinh ở Thế Gian do thọ nhận Thời, Không, Phương Vị chẳng cát tường đã sinh ra chướng nạn, nên đặc biệt gom tập ba đất Phạn, Hán, Tạng phá trừ các loại hung sát để trấn nhà cửa, an cư diệu bảo mà thành.

Cúng dường Mandala tịnh hoá bám chấp vun bồi công đức

Mục đích của việc cúng dường mạn-đà-la là xua tan sự bám chấp vào cái tôi và bất cứ kiểu thái độ quan niệm nào mà bám vào thứ gì đó như là của ai đó. Cho đi mọi thứ, nhờ việc cúng dường mạn-đà-la bên ngoài, bên trong và bí mật, sẽ xua tan mọi kiểu bám chấp. Cùng lúc đó, một cách tự nhiên, việc tích lũy công đức được hoàn thành. Người ta nói rằng, việc cúng dường mạn-đà-la đầu tiên được tiến hành sau khi Đức Phật thành tựu Chánh giác, khi vua của các vị trời,...

Chúng sinh bị cột chặt vào sinh tử luân hồi bởi dục vọng và bám chấp

Trải qua suốt vòng luân hồi từ vô thủy cho tới ngày nay, không có một sinh thái (life form) nào mà ta đã chưa từng sinh ra trong đó. Đã bao lần những dục vọng của ta khiến đầu và tứ chi ta đứt rời. Nếu có thể chất đống ở tại một nơi tất cả những tứ chi mà ta đã mất khi làm thân kiến và làm những côn trùng khác thì đống tứ chi ấy còn cao hơn Núi Tu Di. Những giọt nước mắt mà ta đã khóc bởi cái lạnh, cái đói và cái...

Cầu nguyện 21 Lục Độ Phật Mẫu viên mãn mọi tâm nguyện trong những ngày đầu năm mới

Đức Lục Độ Mẫu Phật là một vị Phật có khả năng giải thoát chúng sinh khỏi tất cả những chướng ngại trong cuộc sống, như chướng ngại về công việc, sức khỏe, chướng ngại trong gia đình, trong kinh doanh...Trong các khóa lễ đầu năm mới tại gia đình hay tại các tự viện, người dân các quốc gia vùng Himalaya ngày nay vẫn duy trì truyền thống thực hành pháp tu Lục Độ Phật Mẫu giúp khiển trừ chướng ngại, nạn dịch, hiểm nguy, để cầu nguyện viên mãn mọi tâm nguyện của bản thân cũng như của...

[Mật Tông vấn đáp]

1. Hỏi: Còn quan niệm của người tu Mật ra sao?

Đáp: Phần này trình bày về “cái nhìn” của người tu Mật với nhân sinh và vũ trụ. Điều này rất quan trọng, vì nó là mũi tên chỉ đường, và là cây gậy chống cho hành giả.

Pháp Khí Mật Tông - Bảo Liên. Cung cấp bởi Sapo.
Lên đầu trang
Pháp Khí Mật Tông Pháp Khí Mật Tông Pháp Khí Mật Tông
Trang chủ Danh mục Liên hệ Tài khoản Giỏ hàng