Hình dáng Đao cong như một con dao, rìu, có thể dùng để cắt xẻ cơ thể, lột da, róc xương của động vật, là pháp khí thường thấy trong tay Không hành mẫu, Kim Cương Du Già Thánh Nữ và các vị hộ pháp của Phật giáo Tây Tạng, tượng trưng cho việc chém nát ác nghiệp và Vọng kiến. Pháp khí này thường xuất hiện theo cặp với bát sọ người, đại diện cho tính không ( còn gọi là Kapala ), tượng trưng cho sự dung hòa từ bi và trí tuệ.
ĐAO KIM CƯƠNG DIỆT TRỪ ÁC NGHIỆP VÀ VỌNG KIẾN
Đao kim cương là một pháp khí thường xuất hiện trong Phật giáo Tạng truyền, được cầm bên tay phải và tượng trưng cho phương pháp tiêu trừ nghiệp chướng, đại diện việc trừ bỏ sáu phiền não căn bản đó là tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến. Hình dạng của nó tựa như chiếc rìu binh khí thời cổ, đầu cán hình chày kim cương, thân đao và lưỡi búa ở phía dưới có hình giống chiếc rìu, trên cán tay cầm và pháp khí có điêu khắc trang trí hình đầu rồng ngọn lửa.
Hình dáng Đao cong như một con dao, rìu, có thể dùng để cắt xẻ cơ thể, lột da, róc xương của động vật, là pháp khí thường thấy trong tay Không hành mẫu, Kim Cương Du Già Thánh Nữ và các vị hộ pháp của Phật giáo Tây Tạng, tượng trưng cho việc chém nát ác nghiệp và Vọng kiến. Pháp khí này thường xuất hiện theo cặp với bát sọ người, đại diện cho tính không ( còn gọi là Kapala ), tượng trưng cho sự dung hòa từ bi và trí tuệ.
Đại Hắc Thiên, tiếng Phạn là Mahakala, vị thần hộ pháp Vô cùng quan trọng của Tây Tạng. Da màu xanh lam, đầu đội mũ 5 đầu lâu, trên người mặc váy da hổ, báo, khoác áo choàng bằng da ,tóc đỏ dựng đứng, lông mày rậm như ngọn lửa, chau mày phẫn nộ, ba mắt trợn trừn , uốn lưỡi nhe răng, đây là tướng mạo điển hình của hộ pháp có tướng phẫn nộ. Dao Cong kim cương và bát sọ người cầm ở hai tay giữa tiếp xúc với nhau, đại diện cho từ bi và trí tuệ hợp nhất, cũng đại diện cho sự chiến thắng cái chết, nhập vào tính không Những pháp khí khác gồm thòng lọng kim cương, tràng hạt đầu lâu, đinh ba, trống Damaru.
Thắng Lạc Kim Cương có 4 mặt, 12 tay. Sắc thân màu xanh lam, hai tay chính đan chéo nhau cầm chày kim cương và chuông kim cương, kết ấn Kim cương Hồng già la, còn các tay khác kết ấn Kỳ khắc để cầm những khí vật như: đao kim cương, đinh ba kim cương, rìu kim cương cán dài, trường kim cương đầu lâu, dây kim cương, trong hai mặt có đầu người ,bát sọ người ,đầu Phan Thiên . . . đứng ở trên đài sen, chân giẫm lên hai vị thần Ấn Độ da đỏ và da xanh.
Như vậy, đao kim cương chủ yếu biểu thị sự bảo vệ Phật pháp, trảm yêu trừ ma, Đồng thời chặt đứt các chướng ngại lớn đó là mê chướng và trí chướng, loại trừ tận gốc phiền não, giúp chúng sanh đạt được sự viên mãn hoàn thiện. Đây là vũ khí mãnh liệt được dùng trong tay các vị thần hộ pháp trong Phật giáo Tạng truyền như Không Hành Mẫu mặt hổ, Không Hành Mẫu mặt sư tử, Đại Uy Đức Kim Cương…vv.